VIDEO
0966712739

Chọn mẫu vải đẹp cho váy hè xinh 'ngất ngây'

Thứ năm, 20/06/2013, 10:51 GMT+7

Chất liệu vải là yếu tố quan trọng quyết định bạn sẽ mặc váy áo của mình như...

Men theo lối Trường Chinh, Giải Phóng, tôi tìm đến nhà cô thợ may kiêm thiết kế tên Vân trên đường Lê Thanh Nghị. Ở tuổi 52, cô Vân sở hữu 'thế giới riêng' - theo cách gọi vui cô trên căn gác nhỏ, với một chiếc máy khâu và đủ loại vải vóc. Cô bảo "vải gì thì vải, muốn váy áo đẹp và hữu dụng phải chọn đúng loại mến người".

 

Vải "mến người" không nhất thiết là vải xịn, "mến người" là vải hợp với phom dáng của bạn, giúp bạn cảm thấy tự tin và thoải mái nhất khi mặc. Vừa xếp sắp mấy thớ lanh trải trên nền gạch, cô Vân vừa kể tôi nghe về nữ khách lạ. Dạo tháng tư có bạn gái trẻ đến đặt cô may váy. Hiềm một nỗi bạn gái này da trắng hồng, eo thon thả, vai xuôi nhưng... hông lớn, bắp tay và bắp chân thô. Thân hình nhiều mâu thuẫn như thế lần đầu cô gặp, nhất thời chưa nghĩ ra mẫu nào hợp với khách. Bạn gái mặc thử váy thô màu, váy ren hoa và cả váy bằng vải tơ mỏng đều không đẹp, thậm chí "ngô ngố làm sao ấy" -  cô nheo mắt nhớ. Thoáng trông nét buồn trên mặt khách, cô động viên "bệnh nào, thuốc nấy con ạ. Mấy ngày nữa quay lại đây, cô sẽ có váy đẹp cho con". Đúng hẹn, vài ngày sau bạn gái trở lại, cô đưa khách chiếc váy cổ tròn dáng suông bằng chất vải lanh màu xanh ngọc bích. "Không ngờ, váy vận vào người con bé đẹp quá, che được nhược điểm mà còn nổi bật nước da trắng hồng, nó thích nên đặt thêm 2 chiếc".

 

Tôi hỏi đùa cô: "Cháu mặc gì thì hợp?", cô ngăm ngắm một lúc rồi bảo "thô hoa Hàn Quốc là nhất đấy. Chọn đúng vải làm mình đẹp hơn rất nhiều. Cái đẹp đến từ sự tự tin trong từng chuyển động".

 

Chọn mẫu vải đẹp cho váy hè xinh 'ngất ngây' - 1

Vải thô hoa được nhiều khách nữ trẻ yêu thích.

Chọn mẫu vải đẹp cho váy hè xinh 'ngất ngây' - 2

Vải cotton dành để may váy tay trần, dáng ôm.

Chọn mẫu vải đẹp cho váy hè xinh 'ngất ngây' - 3

Những chồng vải đa dạng về chất liệu và màu sắc chất đầy một góc phòng.

 

Căn phòng 16 mét vuông được cô Vân cất nếp gọn gàng, vải xếp từng chồng lớn theo chất liệu: lanh, cotton, ren, thô, tơ, satin,... Hầu hết là vải chất lượng tốt, lại đa dạng về màu sắc và hoa văn nên 10 khách tới may thì cả 10 đều mua luôn vải của cô.

 

Cô Vân lấy mối vải ở đâu: Chợ Hôm, chợ Ninh Hiệp hay đại lý "ruột" nào?

 

Chả có mối quen nào cả, cô toàn bỏ công đi "nhặt" vải quanh Hà Nội. Nhọc công một tí nhưng được vải ưng. Có hôm cô đi từ sáng đến tối, người mệt lử mà gom chưa được chục mảnh.

 

Sao cô không đặt người ta mang đến cho tiện?

 

Đặt thế nào được cháu. Phải tự mình đi xem, tay mình sờ vào vải mới biết chất lượng tốt - xấu. Đặt người ta mang đến, có khi vàng cám lẫn lộn, đổi lại cũng khó.

 

Vải như thế nào được coi là vải tốt, theo cô?

 

Vải tốt là vải khi chạm vào da thấy dễ chịu. Cô quen dùng vải Hàn chứ không dùng vải Tàu. Hàng Tàu giá rẻ hơn nhưng chất vải không tinh.

 

"Chạm vào da thấy dễ chịu", cụ thể nên hiểu ra sao?

 

Ví dụ vải thô, khi chọn mua nên xoa xoa trong lòng bàn tay, nếu vải mềm và mát là vải tốt, còn nếu hơi rạm rạm cưng cứng như dính hồ là vải loại mấy rồi. Với cotton cũng thế, cotton xịn sẽ không pha nilon, chạm tay vào sẽ không thấy căng, lỳ. Vải tơ, voan hoa, lanh nên chú ý họa tiết trên vải, nếu họa tiết mờ, nhòe có thể không phải vải tốt. Tất nhiên, có nhiều họa tiết hoa văn sóng nước, được làm nhòa một cách tự nhiên, lúc ấy phải cảm nhận độ mềm mại của vải khi chạm vào da.

 

Hè này dáng váy suông thịnh hành, cô có thể tư vấn cho chị em cách chọn vải tốt, may váy suông hợp vóc dáng?

 

Cái này tùy vào gout cũng như sở thích của từng bạn. Cô nghĩ chọn vải "mến người" làm nổi bật ưu điểm, che đi nhược điểm trên cơ thể. Chị em có vóc dáng cân đối nên chọn vải thô họa tiết, bạn nào mũm mĩm mặc lanh rất hợp, riêng bạn mảnh mai có thể chọn mặc tơ hoặc voan.


Người viết : lamtuongvi