VIDEO
0966712739

8 nguyên tắc cố định khi mix đồ họa tiết

Thứ hai, 01/07/2013, 10:10 GMT+7

Những điều bạn cần biết khi mặc họa tiết, giúp phân định ranh giới giữa một tín đồ thời trang đích thực và một "chú vẹt" lòe loẹt.

Họa tiết vẫn luôn là từ khóa thời trang tiêu biểu trong vòng 2 năm trở lại đây. Mỗi mùa xu hướng đi qua, dù có rất nhiều xu hướng mới xuất hiện cũng như hàng chục cách kết hợp đồ mới sao cho hợp mốt, thế nhưng "cơn sốt" họa tiết vẫn luôn duy trì được sức hút của mình.
 
Ưu điểm của họa tiết là luôn giúp cho người mặc có được sự nổi bật ấn tượng. Tùy vào từng màu sắc cũng như đường nét hoa văn họa tiết khác nhau mà chúng sẽ mang lại cho người mặc từng phong cách khác nhau. Tuy nhiên, chúng cũng như con dao 2 lưỡi nếu bạn quá lạm dụng hoặc không biết cách phối hợp sao cho tinh tế. Dưới đây là 7 lưu ý cơ bản bạn cần nắm rõ để phối đồ họa tiết sao cho đẹp nhất.
 
Màu sắc tương đồng
 
Mẹo hữu ích đầu tiên dành cho những cô nàng muốn "chơi" nhiều họa tiết trên một bộ trang phục, đó là hãy lưu ý về độ tương đồng nhất định về màu sắc giữa các họa tiết. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ chỉ ứng dụng thuần một tông lạnh, nóng hay trung tính; sự tương phản về màu sắc cũng là cách giúp cho tổng thể trang phục họa tiết càng thêm nổi bật, nhưng chỉ khi có sự liên kết về thị giác giữa chúng chứ không đơn thuần là đối lập theo kiểu "không liên quan". Cụ thể, có đến 7 cách phối màu mà bạn có thể ứng dụng trong việc mix họa tiết.
 
Nếu không muốn "hại não"; các màu sắc cơ bản như đen, trắng và đỏ luôn là giải pháp an toàn tuyệt đối. Thêm nữa, đây lại là những màu sắc không bao giờ lỗi mốt, vì thế bạn có thể yên tâm mà diện chúng vào bất kì lúc nào. Cách tốt nhất vẫn là kết hợp chỉ 2 trong 3 gam màu trên lại với nhau, tránh tình trạng gây rối mắt cho người nhìn.

8 nguyên tắc "bất di bất dịch" khi mix đồ họa tiết 1
Sự liền xuộc trong màu sắc họa tiết...

8 nguyên tắc "bất di bất dịch" khi mix đồ họa tiết 2
... hay đối lập một cách nguyên tắc là điều đầu tiên bạn cần biết khi mix họa tiết.

 
Phối cùng đồ trơn màu
 
Nếu bạn không muốn tự biến mình thành con vẹt thì hãy nói không với việc diện đồ họa tiết từ-đầu-xuống-chân. Bạn có thể chọn cho mình trang phục họa tiết, nhưng hãy kết hợp chúng với các item đơn sắc khác như: túi xách, giày, thắt lưng, turban, v.v... Những gam màu trung tính là gợi ý hoàn hảo cho bạn vào lúc này. Việc lạm dụng sự nổi bật của họa tiết sẽ khiến cho bạn trở nên rất nặng nề, hay còn bị gọi là "làm quá".
 
8 nguyên tắc "bất di bất dịch" khi mix đồ họa tiết 3

8 nguyên tắc "bất di bất dịch" khi mix đồ họa tiết 4
Để tổng thể trang phục trông "dễ thở" hơn, bạn hãy nhấn nhá những item trơn màu.
 
Họa tiết trung tính
 
Những họa tiết trung tính như caro, kẻ sọc,  houndstooth, chấm bi... "dễ tính" hơn hẳn nhiều họa tiết sắc sỡ, bắt mắt như hoa lá, aztec, hình học. Phối họa tiết trung tính cùng các họa tiết nổi bật hoặc chỉ thuần các họa tiết trung tính với nhau sẽ giúp bạn sở hữu một trang phục ấn tượng, thời trang nhưng vẫn chuẩn mực.
 
8 nguyên tắc "bất di bất dịch" khi mix đồ họa tiết 5

8 nguyên tắc "bất di bất dịch" khi mix đồ họa tiết 6
Họa tiết kẻ sọc...

8 nguyên tắc "bất di bất dịch" khi mix đồ họa tiết 7
... hay chấm bi là những họa tiết trung tính, có thể mix kèm với nhiều họa tiết nổi bật khác.
 
Không lạm dụng một họa tiết
 
Bạn có thể "nghiện" chấm bi nhưng đừng làm "ngộ độc thị giác" của người đối diện với bộ trang phục chỉ thuần chấm bi là chấm bi. Tuy rằng không thể không chú ý, nhưng hẳn mọi người sẽ dễ liên tưởng đến hình ảnh... chú chó đốm hơn là một fashionista tinh tế khi nhìn vào trang phục của bạn. Tương tự, với những đường kẻ sọc thời thượng, sẽ là "làm quá" nếu bạn mặc cả bộ kẻ sọc ngang - dọc lẫn lộn ra phố. Vì thế lời khuyên dành cho bạn là cùng một họa tiết thì không nên xuất hiện quá nhiều trên tổng thể trang phục.
 
8 nguyên tắc "bất di bất dịch" khi mix đồ họa tiết 8

8 nguyên tắc "bất di bất dịch" khi mix đồ họa tiết 9
Ứng dụng một họa tiết từ đầu đến chân sẽ khiến bạn nổi bật vô cùng. Tuy nhiên, không ít người sẽ cảm thấy bối rối khi nhìn vào bộ trang phục của bạn.
 
Tránh mix các họa tiết nổi bật cùng nhau
 
Một nguyên tắc cơ bản khi bạn mix đồ họa tiết là đừng bao giờ để họa tiết trên trang phục "cạnh tranh" với nhau. Ví dụ như một chiếc áo hoa to sặc sỡ nên đi kèm với một chiếc quần hoa nhí ; váy chấm bi cỡ lớn nên mix với túi xách hoặc giày chấm bi nhỏ hoặc kẻ sọc nhỏ ; hoặc kẻ sọc lớn thì không nên đi cùng với họa tiết chấm bi lớn, v.v... Nếu bạn chưa đủ sức để "chinh phục" những họa tiết nổi bật, hãy trung thành với nguyên tắc.
 
8 nguyên tắc "bất di bất dịch" khi mix đồ họa tiết 10
Việc mix các họa tiết nổi bật cùng nhau là khá khó, đòi hỏi bạn phải tinh tế trong việc tìm hiểu mối liên kết thị giác cũng như kích thước, màu sắc của các họa tiết. Chỉ cần sơ ý, bạn sẽ trở nên lòe loẹt, diêm dúa.
 
Nguyên tắc bù trừ
 
Nghe thì có vẻ to tát, nhưng thực tế lại khá dễ hiểu: nên mix họa tiết bản to với họa tiết bản nhỏ để cân bằng thị giác. Điển hình, một item họa tiết hoa cỡ lớn thì sẽ rất hợp để đi cùng item khác có họa tiết chấm bi be bé xinh xinh. Đây là tips để bạn dễ dàng cân bằng họa tiết trên trang phục.

8 nguyên tắc "bất di bất dịch" khi mix đồ họa tiết 11
Áp dụng nguyên tắc bù trừ: một họa tiết lớn - một họa tiết nhỏ.
 
Chất liệu
 
Nếu bạn quá nhút nhát để "chơi" với trang phục họa tiết nhưng vẫn muốn trông mình thật nổi bật thì đừng quên chú ý tới chất liệu của trang phục. Ví dụ bạn mặc 1 chiếc áo họa tiết ngộ nghĩnh nhưng không biết nên mix với cái gì thì chiếc chân váy da là một ý tưởng không tồi. Hay một chiếc chân váy da báo mặc cùng với áo sequin/metallic màu vàng đồng chắc chắn cũng sẽ khiến cho bạn vô cùng nổi bật. Đừng giới hạn bản thân mình nhé!
 
8 nguyên tắc "bất di bất dịch" khi mix đồ họa tiết 12
Chiếc áo T-shirt in họa tiết ngộ nghĩnh sẽ sành điệu hơn nếu được mix cùng những item chất liệu lạ, ví dụ như da.
 
Phụ kiện
 
Không chỉ có trang phục họa tiết mới có thể giúp bạn thu hút ánh nhìn mà ngay cả khi bạn diện 1 bộ đồ đơn sắc, phụ kiện in họa tiết cũng sẽ là trợ thủ đắc lực dành cho bạn. Giày và túi xách chính là 2 món đồ phổ biến nhất. Họa tiết của chúng có thể khác nhau nhưng màu sắc thì nên trùng nhau để tránh gây hoa mắt cho người đối diện.

8 nguyên tắc "bất di bất dịch" khi mix đồ họa tiết 13

8 nguyên tắc "bất di bất dịch" khi mix đồ họa tiết 14
Phụ kiện họa tiết như túi, giày... sẽ thắp sáng cả trang phục của bạn.

Người viết : lamtuongvi