VIDEO
0966712739

Marc Jacobs bị phản đối vì gian dối trong việc sử dụng lông thú

Thứ ba, 25/06/2013, 10:21 GMT+7

Một cuộc điều tra mới đây đã vạch ra sự thật rằng vài sản phẩm của thương hiệu Marc by Marc Jacobs được làm từ lông thú thật, trong khi thông tin chi tiết lại là giả lông.

Bất chấp mọi nỗ lực của PETA nhằm ngăn chặn việc giết hại động vật để lấy lông phục vụ cho thời trang, mới đây, Century 21- cửa hàng giảm giá nổi tiếng đối với khách Mỹ và khách quốc tế khi đến New York - đã bị phát hiện là bày bán các trang phục được làm từ chất liệu gây tranh cãi này. Theo đó, một mật vụ của HSUS (Humane Society of the United States - Tổ chức Nhân đạo Hoa Kỳ được thiết lập để ủng hộ việc bảo vệ tất cả thú vật) đã khẳng định rằng một số hàng may mặc được bày bán tại cửa hàng thực chất là lông thật chứ không phải là giả lông như thông tin đi kèm, cụ thể hơn là được làm từ da và lông của gấu mèo - loài động vật thường xuyên bị lột da sống bởi bộ lông mềm mại. Một số khác thì được làm từ lông thỏ. Đặc biệt, một số trong đó là sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng Marc by Marc Jacobs.

Một bản phân tích đầy đủ cũng đã được công bố trên website củaHSUS. Theo đó, ngoài sự trợ giúp của camera ẩn tại một vài chi nhánh của Century 21 thì đội điều tra cũng đã yêu cầu sự hợp tác từ các nhân viên của cửa hàng. Và, trong nhiều trường hợp, một số nhân viên chỉ trả lời khéo léo rằng đó là lông được làm bằng chất liệu tổng hợp, số còn lại bảo rằng họ không hề hay biết vấn đề đó.

Một sản phẩm của Marc by Marc Jacobs gây tranh cãi.
Linda Rosenthal, người đứng đầu cuộc điều tra, phát biểu rằng: "Có rất nhiều người e ngại các sản phẩm thời trang từ lông thú. Với họ, biết rõ mặt hàng may mặc mà mình mua được làm từ lông thú thật hay giả lông là một yếu tố vô cùng quan trọng bởi họ không muốn tổn hại đến những giá trị nhân cách." Bà cũng là người giới thiệu bộ luật về việc cung cấp đầy đủ thông tin về chất liệu lông trên mỗi sản phẩm may mặc và bộ luật này đã được thông qua từ năm 2007. Các nhà sản xuất cũng phải đáp ứng đủ các yêu cầu về pháp lý trong việc tiết lộ các loại lông được sử dụng cũng như nguồn gốc xuất xứ.
Bà Linda Rosenthal, người đứng đầu cuộc điều tra.
Ngay khi được biết thông tin không mấy thú vị này, không ít khách hàng của Century 21 đã hoảng hốt. Hầu hết đều có thất vọng vì họ có cảm giác như mình đã bị nhà sản xuất lừa đảo lòng tin và phần nào đó đang tiếp tay cho nạn lột da động vật vì thời trang.
Trước phản ứng dữ dội từ HSUS cũng như công chúng, Century 21 đã nhanh chóng phân trần trên Facebook rằng: "Century 21 không tạo ra các sản phẩm từ lông thú, đó là lỗi của nhà sản xuất. Đáng nhẽ ra, nhà sản xuất phải có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác về các chất liệu được sử dụng trong sản phẩm may mặc nhằm tạo ra sự minh bạch đối với người tiêu dùng. Chúng tôi vô cùng tôn trọng sự cống hiến hết mình của HSUS để duy trì pháp luật trong việc dán nhãn hàng may mặc."
Hiện, phía nhà sản xuất hay cụ thể là nhà thiết kế Marc Jacobs chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào xung quanh lùm xùm này. Được biết, nhà thiết kế tài hoa này luôn được biết đến như một người hết mực yêu thương động vật cũng như ăn chay trường.
NTK Marc Jacobs và siêu mẫu Kate Moss
Một vài công ty thời trang khác đang phải đối mặt với làn sóng biểu tình từ tổ chức những người yêu và bảo vệ quyền lợi cho động vật, nặng nề nhất trong số đó là Bebe. Nguyên do cũng bởi hãng đã thực hiện kế hoạch marketing về một thương hiệu thời trang không sử dụng lông thú trong khi vẫn sản xuất đều đặn những sản phẩm đi ngược lại với tiêu chí của chính họ. Hơn 2 tuần trước, Tuần lễ thời trang Milan cũng đã bị tấn công bởi người biểu tình vì vấn đề tương tự.

Người viết : lamtuongvi